Vay Ngân Hàng Agribank Có Phải Mua Bảo Hiểm Không? Có quyền lợi gì?

Khi chúng ta đi vay vốn tại ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng, việc được các nhân viên ngân hàng mua bảo hiểm khoản vay đã không còn quá xa lạ. Điều này phổ biến đến mức một số người dân lầm tưởng rằng đây là quy định của ngân hàng. Vậy khi đi vay vốn ngân hàng có bắt buộc phải mua bảo hiểm hay không và quyền lợi bảo hiểm khi vay tiền ngân hàng Agribank là gì? Mời mọi người cùng VN-Bank tìm hiểu qua bài viết này.

1. Bảo hiểm khoản vay là gì? Có bắt buộc không?

Bảo hiểm khoản vay là hình thức bảo hiểm mà khách hàng phải bỏ tiền ra để mua cho các gói vay vốn của mình tại ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng. Khi người vay gặp rủi ro hoặc mất khả năng thanh toán nợ cho ngân hàng thì công ty bảo hiểm sẽ giúp người vay thanh toán khoản dư nợ còn lại. Thông thường, ngân hàng sẽ tự chỉ định công ty bảo hiểm nhằm đảm bảo đáp ứng các điều kiện, tiêu chí riêng của ngân hàng đó. Một số điều kiện cơ bản dành cho khách hàng khi tham gia bảo hiểm khoản vay là đủ tuổi, có đủ năng lực hành vi dân sự và đã được ngân hàng xét duyệt để vay vốn. 

Mua bảo hiểm khi vay tiền ngân hàng Agribank là một biện pháp có lợi cho cả ngân hàng và người vay vốn. Tuy nhiên, đây không phải là điều kiện bắt buộc khi vay vốn tại Agribank. Theo Thông tư 39/2016/TT-NHNN đã quy định rõ ràng việc tham gia bảo hiểm là không bắt buộc, dựa trên tinh thần tự nguyện, tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của từngi khách hàng. Đồng thời, pháp luật cũng nghiêm cấm việc lợi dụng quyền hạn, ép buộc khách hàng mua bán và ký kết hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm khoản vay là gì? Có bắt buộc không?
Bảo hiểm vay vốn Agribank có bắt buộc hay không ?

2. Quyền lợi bảo hiểm khi vay tiền ngân hàng Agribank

Mặc dù bảo hiểm vay là một hình thức tự nguyện nhưng quyền lợi bảo hiểm khi vay tiền ngân hàng Agribank mang lại những lợi ích đáng kể cho cả ngân hàng và người đi vay.

Hiện nay, các ngân hàng thường khuyến khích khách hàng mua bảo hiểm cho các hợp đồng tín dụng với nhiều gói khác nhau. Đặc biệt, với loại hình vay tín chấp, bảo hiểm vay sẽ là một giải pháp an toàn bởi khách hàng không thế chấp tài sản nên không có biện pháp  nào bảo đảm khả năng thanh toán nợ, dễ dẫn đến tình trạng nợ xấu cho ngân hàng. Ngoài ra, các ngân hàng còn cung cấp bảo hiểm cho các khoản vay khác như trả góp, hợp đồng thuê phương tiện,…

Bên cạnh mang lại lợi ích cho ngân hàng, bảo hiểm khoản vay cũng mang đến những quyền lợi đáng kể cho người đi vay. Khi khách hàng tham gia bảo hiểm này sẽ phòng ngừa những rủi ro như bệnh tật, tử vong, tài sản hư hỏng,… Ngoài ra, một lợi ích khác của khi mua bảo hiểm vay tiền ngân hàng Agribank là người đi vay được ưu tiên xét duyệt khoản vay nhanh chóng hơn. 

Chẳng hạn như người đi vay gặp chuyện không may và qua đời thì nghĩa vụ trả nợ sẽ không biến mất mà sẽ chuyển sang người thừa kế. Trong trường hợp này, nếu khách hàng đã mua bảo hiểm vay vốn ngân hàng Agribank thì nghĩa vụ thanh toán nợ này sẽ do công ty bảo hiểm thực hiện.

Quyền lợi bảo hiểm khi vay tiền ngân hàng Agribank
Bảo hiểm vay vốn Agribank cung cấp quyền lợi cho khách hàng

Có thể thấy, quyền lợi bảo hiểm khi vay tiền ngân hàng Agribank có sự cân bằng giữa ngân hàng và người đi vay. Tuy nhiên, chi phí mua bảo hiểm khoản vay thông thường ở mức từ 5 – 6% trên tổng số tiền gốc mà khách hàng đăng ký vay vốn. Đây là mức phí khá cao đối với các khoản vay lớn và dài hạn. Do đó, khách hàng cần xem xét khả năng tài chính và nhu cầu của bản thân trước khi đưa ra quyết định có tham gia bảo hiểm vay vốn ngân hàng Agribank hay không.

Tìm hiểu thêm:

3. Các loại bảo hiểm của ngân hàng Agribank

Hiện nay, ngân hàng Agribank đang cung cấp đa dạng các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng. ABIC – công ty con của Agribank đang cung cấp hơn 100 sản phẩm bảo hiểm, phục vụ cho nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng. Dưới đây là một số loại bảo hiểm phổ biến tại Agribank.

Các loại bảo hiểm của ngân hàng Agribank
AIBC – Công ty cung cấp cái gói bảo hiểm ngân hàng Agribank 

3.1. Bảo hiểm bảo an chủ thẻ ghi nợ nội địa

Đây là gói bảo hiểm được thiết kế nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng và tài sản của chủ thẻ ghi nợ nội địa đã đăng ký tại Agribank. Loại bảo hiểm này sẽ đảm bảo quyền lợi cho chủ thẻ trong trường hợp chủ thẻ bị tử vong, thương tật. Cụ thể, đối với tử vong, thương tật toàn bộ  vĩnh viễn do tai nạn thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm. Đối với trường hợp khách hàng gặp  thương tật bộ phận vĩnh viễn do bị tai nạn thì khách hàng sẽ được chi trả theo tỷ lệ phần trăm tương ứng tình trạng thương tật nhân với số tiền bảo hiểm.

Ngoài ra, bảo hiểm này còn có một số quyền lợi bổ sung cho khách hàng như rút tiền tại máy ATM, gian lận thẻ, bảo hiểm tư trang, hành lý của chuyến đi cá nhân. 

3.2. Bảo hiểm bảo an tín dụng

Phạm vi của bảo hiểm bảo an tín dụng là những người bị tử vong, thương tật toàn bộ tai nạn, bệnh tật hoặc trong trường hợp thương tật bộ phận vĩnh viễn do bị tai nạn nằm trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam. Cụ thể:

  • Trong trường hợp không may người vay bị tử vong hoặc mất khả năng lao động vĩnh viễn do tai nạn, bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm.
  • Trong trường hợp người vay tại Agribank không may qua đời, hoặc mất khả năng lao động do ốm đau, bảo hiểm khoản vay sẽ chi trả một phần hoặc toàn bộ số tiền bảo hiểm, tùy thuộc vào loại bệnh và thời gian ốm đau của khách hàng..

3.3. Bảo hiểm nhà tư nhân

Bảo hiểm nhà tư nhân là sản phẩm áp dụng cho các khách hàng vay vốn tại Agribank có tài sản đảm bảo là là nhà độc lập, biệt thự, nhà liền kề, chung cư, căn hộ tập thể. Loại bảo hiểm này sẽ bảo hiểm toàn bộ ngôi nhà và tài sản bên trong bị hư hỏng hoặc mất mát do các nguyên nhân cơ bản như hỏa hoạn, sét đánh và cháy nổ. Ngoài ra, khách hàng có thể chọn thêm các điều kiện bảo hiểm khác như: 

  • Mở rộng 1: Bão, lũ, vỡ tràn nước, va chạm với xe cộ, gia súc và trộm cướp. 
  • Mở rộng 2: Chi phí dọn dẹp hiện trường tai nạn, chi phí thuê sau thiệt hại và chi phí chữa cháy.
  • Mở rộng 3: Sạt lở đất, đá hay các hiện tượng di chuyển khác của đất ngoại trừ động đất.
Vay Ngân Hàng Agribank Có Phải Mua Bảo Hiểm Không? Có quyền lợi gì?
Bảo hiểm thiệt hại xe ô tô của ngân hàng Agribank

3.4. Bảo hiểm thiệt hại xe ô tô

Gói bảo hiểm này được áp dụng với quyền lợi bảo hiểm thiệt hại vật chất cho các loại xe ô tô có đầy đủ điều kiện lưu hành. Giới hạn của bảo hiểm rơi vào các trường hợp thiệt hại không nằm trong tầm kiểm soát của chủ xe như va chạm, lật hoặc rơi toàn bộ xe, thiên tai hoặc  tai họa bất khả kháng, bị trộm cướp xe hoặc các hành vi cố tình phá hoại,…

Ngoài các loại bảo hiểm nêu trên, hiện Agribank còn cung cấp rất nhiều loại hình bảo hiểm khác nhau. Để có thể nắm rõ thông tin về từng loại bảo hiểm, khách hàng có thể đến trực tiếp phòng giao dịch hoặc liên hệ qua hotline của Agribank để được tư vấn chính xác nhất.

Kết luận 

Bảo hiểm vay vốn Agribank là một sản phẩm không bắt buộc khi khách hàng có nhu cầu vay vốn. Tuy nhiên, quyền lợi bảo hiểm khi vay tiền ngân hàng Agribank đều mang lại lợi ích cho cả ngân hàng và người đi vay. Khách hàng cần cân nhắc điều kiện tài chính và xem xét nhu cầu của bản thân để lựa chọn các gói bảo hiểm phù hợp.

Bài viết này có hữu ích không?

Chọn số lượng ngôi sao mà bạn muốn đánh giá!

Điểm trung bình 5 / 5. Tổng bình chọn 1

Hiện tại chưa có lượt bình chọn nào cho bài viết này! Hãy là người đầu tiên nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

bài viết liên quan