Vay Tiêu Dùng là gì? Có những hình thức nào? đặc điểm gì?

Bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho thông tin vay tiêu dùng là gì và nguồn tin nào chính xác. Đừng lo lắng về chất lượng thông tin bởi vì những nội dung chia sẻ trong bài viết này sẽ là lời giải đáp cụ thể cho bạn. Hãy cùng VN Bank tìm hiểu những chia sẻ của chuyên gia trong bài viết này về hình thức vay tiêu dùng hiện nay.

Định nghĩa thông tin về cho vay tiêu dùng là gì?

Có thể nói cho vay tiêu dùng là một trong những hình thức cấp tín dụng của một tổ chức tín dụng nào đó. Hình thức này hỗ trợ cho vay các khoản cho cá nhân khách hàng hoặc bộ gia đình bởi ngân hàng hoặc các công ty tài chính. Điều này mang đến hiệu quả nhằm làm thỏa mãn nhu cầu chi tiêu của khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Vay Tieu Dung la gi2
Vay tiêu dùng hình thức vay vốn thông dụng nhất hiện nay

Tùy vào từng đối tượng khách hàng và mục đích vay vốn ngân hàng sẽ quyết định mức cho vay và thời hạn trả hết tiền được vay. Tổ chức tín dụng hoặc ngân hàng có thể cho vay tiêu dùng hoặc không có tài sản đảm bảo tùy từng trường hợp. 

Hiện nay cho vay tiêu dùng là gì thường được khách hàng cá nhân, hộ gia đình chuyên sử dụng để tài trợ các khoản chi phí mua nhà, mua xe, giáo dục, du lịch, y tế,… Vì vậy khách hàng có thể vay vốn tùy theo nhu cầu, mục đích sử dụng tài chính của mình.

Hình thức cho vay tiêu dùng có những đặc điểm gì?

Hình thức cho vay tiêu dùng sẽ không sử dụng số tiền được vay để đầu tư sinh lời như các khoản vay kinh doanh và sản xuất. Số tiền này chủ yếu sẽ được dùng để trang trải và giải quyết nhu cầu tiêu dùng đời sống của khách hàng.

Một đặc điểm khác liên quan đến mức lãi suất của hình thức vay tiêu dùng là lãi suất thường cao hơn so với những loại hình vay vốn khác. Bởi vì mức độ rủi ro khi vay tiêu dùng cao hơn so với những hình thức vay vốn tại ngân hàng.

Ngoài ra, hình thức vay tiêu dùng còn sở hữu những đặc điểm và ứng dụng nổi bật như sau:

– Dễ dàng đăng ký bởi vì hiện nay tại các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính tín dụng có nhiều gói sản phẩm vay tiêu dùng khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó quá trình vay cũng được tối ưu hóa theo hình thức vay qua ứng dụng hoặc website rất tiện lợi và dễ dàng.

– Các thủ tục vay vốn đơn giản và nhanh chóng thậm chí nhiều tổ chức tài chính còn không yêu cầu khách hàng phải chứng minh thu nhập, tài chính. Điển hình là các sản phẩm vay ứng lương tại ngân hàng số Cake hiện nay rất nổi tiếng.

Xem thêm: vay thấu chi là gì

Vay Tieu Dung la gi1
Những đặc điểm của hình thức cho vay tiêu dùng là gì

Góc giải đáp cho vay tiêu dùng có những hình thức nào?

Các hoạt động cho vay tiêu dùng ở các ngân hàng hiện nay bao gồm hình thức vay thế chấp và vay tín chấp. Cùng là một dịch vụ cho vay tiêu dùng tuy nhiên 2 hình thức này lại có sự khác biệt rõ rệt với nhau.

Cho vay tiêu dùng thế chấp

Đây là hình thức cho vay tiêu dùng yêu cầu khách hàng có tài sản thế chấp để đảm bảo. Theo đó để được ngân hàng cấp vốn vay thế chấp thì người đi vay cần phải có các tài sản như bất động sản, động sản hoặc những tài sản khác để thế chấp. 

Sở dĩ ngân hàng yêu cầu tài sản thế chấp bởi vì khoản vay này sẽ tiềm ẩn những rủi ro nhất định do đó cần phải có tài sản đảm bảo tạo sự yên tâm cho ngân hàng.

Tài sản đảm bảo của quý khách hàng vẫn hoàn toàn là của khách hàng và không bị ảnh hưởng trong quá trình vay tiêu dùng là gì. Các tài sản thế chấp chỉ bị thu hồi trong những trường hợp khách hàng mất đi khả năng trả nợ cho ngân hàng.

Vay Tieu Dung la gi
Những hình thức hiện hành khi vay tiêu dùng cho khách hàng

Cho vay tiêu dùng tín chấp

Cho vay tín chấp là một hoạt động cho vay không yêu cầu khách hàng cần phải có tài sản đảm bảo. Vốn vay tín chấp đã được cấp cần gần như phải dựa hoàn toàn vào uy tín của người đi vay. Tất nhiên trên thực tế uy tín khi đi vay vốn tín chấp cần phải được chứng minh bằng một số thông tin cụ thể như thu nhập, các hóa đơn và hợp đồng có giá trị liên quan đến khách hàng đi vay.

Xem thêm: tất toán là gì

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ cho vay tiêu dùng là gì?

Đối với ngân hàng sẽ hỗ trợ mở rộng các mối quan hệ hợp tác với khách hàng góp phần đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và phân tán rủi ro.

Đối với khách hàng sẽ được hưởng các tiện ích trước khi tích lũy đủ tiền và cần thiết cho nhu cầu vay cấp bách. Tuy nhiên không được sử dụng hợp lý thì khoản vay này cũng chứa đựng những rủi ro khôn lường.

Đối với nền kinh tế sẽ hỗ trợ giúp giảm các chi phí giao dịch và mở rộng thị trường hàng hóa, phân công lao động. Cung cấp nguồn tài chính, trang trải các chi tiêu của khách hàng và thúc đẩy thành phần tiêu dùng. Đặc biệt hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và phát triển dịch vụ ngân hàng, tín dụng trên thị trường.

Bài viết này chúng tôi đã giải đáp giúp khách hàng câu trả lời vay tiêu dùng là gì và có những hình thức vay, đặc điểm như thế nào. Khách hàng nếu có thêm thắc mắc có thể đặt câu hỏi bên dưới để chúng tôi kịp thời tổng hợp thông tin và giải đáp.

Bài viết này có hữu ích không?

Chọn số lượng ngôi sao mà bạn muốn đánh giá!

Điểm trung bình 0 / 5. Tổng bình chọn 0

Hiện tại chưa có lượt bình chọn nào cho bài viết này! Hãy là người đầu tiên nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

bài viết liên quan