Bảo hiểm tiền gửi là gì? Những ngân hàng nào có? Mức bao nhiêu?

Hiện nay, có rất nhiều gói bảo hiểm để khách hàng an tâm khi tham gia các dịch vụ của ngân hàng. Với bối cảnh tài chính đầy biến động trong 2023, việc hiểu rõ về các chính sách này là rất quan trọng để bảo vệ tiền của bạn. Trong bài viết này, VN Bank sẽ tìm hiểu chi tiết về bảo hiểm tiền gửi là gì, danh sách các ngân hàng có bảo hiểm tiền gửi cũng như mức bảo hiểm tại Việt Nam.

Tìm hiểu chung về bảo hiểm tiền gửi là gì?

Đây là một hình thức bảo hiểm tài chính mà khách hàng tham gia để bảo vệ khoản tiền gửi tại ngân hàng. Mô hình này hoạt động tương tự như bảo hiểm cho ôtô hoặc nhà cửa, nhưng thay vì bảo vệ tài sản vật chất, nó bảo vệ số tiền bạn gửi vào ngân hàng.

Vậy bạn có thực sự hiểu rõ cách hoạt động của bảo hiểm tiền gửi là gì? Trong trường hợp những ngân hàng nào có bảo hiểm tiền gửi mà không thể trả tiền do phá sản hoặc vấn đề tài chính khác, bạn sẽ được bồi thường bằng số tiền đã gửi chứ không bị mất đi hoàn toàn.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, đây là một chính sách bắt buộc áp dụng với các tổ chức tài chính để bảo vệ quyền lợi của bạn. Các quy định và chính sách tiền gửi được bảo hiểm thường được định đoạt bởi cơ quan quản lý cấp cao.

Bao hiem tien gui la gi2
Tìm hiểu chung về bảo hiểm tiền gửi là gì?

Tiền gửi được bảo hiểm

Rất nhiều khách hàng chưa hiểu rõ bảo hiểm tiền gửi là gì. Ở Việt Nam, tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng đều được bảo vệ bởi Quỹ Bảo hiểm tiền gửi do Nhà nước quản lý. Trong đó sẽ có nhiều loại tiền gửi khác nhau như tiền gửi có thời hạn, tiền gửi không kỳ hạn, chứng chỉ tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm, kỳ phiếu, tín phiếu…

Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng với tổ chức tín dụng hoạt động và được cấp phép theo đúng quy định của Nhà nước. Nếu khách hàng gửi tiền ở các tổ chức không có giấy phép hoặc vi phạm quy định của Nhà nước, tiền gửi của họ sẽ không được bảo hiểm.

Bảo hiểm tiền gửi được tính phí như thế nào?

Cách tính phí bảo hiểm tiền gửi là gì? Phí bảo hiểm tiền gửi được tính và đóng theo chu kỳ hàng quý trong năm. Tổ chức tham gia phải tiến hành đóng phí trước ngày 20 tháng đầu tiên của quý tiếp theo sau khi đã đến hạn. Phí bảo hiểm tiền gửi này thường được tính vào lãi suất mà khách hàng nhận được, nên bạn không phải trả loại phí trực tiếp này.

Xem thêm: chứng chỉ tiền gửi la gì

Cơ cấu trả bảo hiểm tiền gửi

Vậy trách nhiệm của các cơ quan trong bảo hiểm tiền gửi là gì? Đây là chức năng thuộc phạm vi quản lý của Quỹ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam. Thời gian phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm tiền gửi được tính từ thời điểm ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng gặp khó khăn tài chính.

Thời hạn cho phép thanh toán bảo hiểm tiền gửi là 60 ngày kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước thông báo xảy ra rủi ro. Trong thời gian này, mức bảo hiểm tiền gửi ngân hàng sẽ được tính cho khách hàng tương ứng với số tiền gốc lẫn lãi. Nếu trong thời hạn quy định, ngân hàng không thực hiện việc trả tiền, Nhà nước có quyền yêu cầu trả tiền kèm theo khoản phạt đối với việc vi phạm quy định.

Bao hiem tien gui la gi1
Danh sách ngân hàng có bảo hiểm tiền gửi

Danh sách ngân hàng có bảo hiểm tiền gửi là gì?

Bảo hiểm tiền gửi là hình thức để đảm bảo sự an toàn của khoản tiền bạn đã gửi tại các ngân hàng. Nhiều người quan tâm những ngân hàng nào có bảo hiểm tiền gửi và dưới đây là câu trả lời chính xác:

  • Ngân hàng Thương mại: Đây là loại ngân hàng phổ biến nhất, và hầu hết các ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam đều tham gia bảo hiểm tiền gửi. Trong đó có cả Vietcombank, VietinBank, BIDV…
  • Ngân hàng Hợp tác xã: Các ngân hàng hợp tác xã cũng tham gia bảo hiểm tiền gửi. Những tổ chức này chuyên phục vụ các cộng đồng cơ sở và được thành lập để hỗ trợ phát triển nông thôn và nông nghiệp.
  • Quỹ Tín dụng Nhân dân: Quỹ tín dụng nhân dân là một loại tổ chức tín dụng được tạo ra để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh của người nông dân và cộng đồng dân cư nghèo.
  • Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài: Các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, chẳng hạn như các ngân hàng quốc tế lớn, thường phải tham gia bảo hiểm tiền gửi.

Xem thêm: 10 ngân hàng yếu kém nhất việt nam

Bao hiem tien gui la gi
Các mức bảo hiểm tiền gửi là gì?

Các mức bảo hiểm tiền gửi là gì?

Hiện nay, hạn mức bảo hiểm tiền gửi tại Việt Nam được quy định tại Điều 3 của Quyết định số 32/2021/QĐ-TTg. Theo quy định này, mức bảo hiểm tiền gửi ngân hàng khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm là 125.000.000 đồng. Điều này có nghĩa là trong trường hợp ngân hàng gặp khó khăn tài chính hoặc phá sản, bạn sẽ được bảo hiểm và có thể nhận lại tối đa 125.000.000 đồng, bao gồm cả tiền gốc và tiền lãi.

Lời kết

Bài viết trên đây đã giới thiệu chi tiết về bảo hiểm tiền gửi là gì và những ngân hàng nào cung cấp dịch vụ này. Đây là một cơ chế quan trọng để bảo vệ tiền gửi của bạn trước các nguy cơ thất thoát tài chính không mong muốn. Hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin để sử dụng dịch vụ một cách an toàn bạn nhé!

Bài viết này có hữu ích không?

Chọn số lượng ngôi sao mà bạn muốn đánh giá!

Điểm trung bình 0 / 5. Tổng bình chọn 0

Hiện tại chưa có lượt bình chọn nào cho bài viết này! Hãy là người đầu tiên nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

bài viết liên quan